Thứ Tư, Tháng 5 21, 2025
Trang chủNghiên cứu khoa họcKhảo sátKhảo sát xu hướng tiêu dùng văn hoá của giới trẻ hiện...

Khảo sát xu hướng tiêu dùng văn hoá của giới trẻ hiện nay

Thực hiện nhiệm vụ khoa học năm 2022, trong tháng 6 vừa qua, đoàn công tác của Viện Nghiên cứu Thanh niên đã tiến hành điều tra khảo sát xu hướng tiêu dùng văn hoá của giới trẻ hiện nay.

Hiện nay, giới trẻ thường cập nhật nhanh chóng các xu hướng và biến nó trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu trong đời sống hàng ngày. Đặc biệt, vì là nhóm tuổi ưa thích sự mới mẻ, hợp thời, họ càng muốn chứng minh bản thân qua việc tiếp cận nhanh với các xu hướng mới. Do vậy, giới trẻ là nhóm đối tượng khách hàng quan trọng trên thị trường tiêu dùng, và họ thể hiện nhiều xu hướng tiêu dùng văn hoá tích cực. Tuy nhiên, bên cạnh đó, vẫn còn nhiều xu hướng tiêu dùng tiêu cực đang diễn ra trong giới trẻ hiện nay, do ảnh hưởng từ bối cảnh sống, sự hạn chế của nền kinh tế thị trường, sự phát triển của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 hay sự bất cập trong văn hóa Việt Nam đương đại.

Do đó, để nắm bắt được một số xu hướng tiêu dùng các sản phẩm và dịch vụ văn hoá nổi bật của giới trẻ, cuộc khảo sát đã được nhóm nghiên cứu tiến hành trên 03 tỉnh, thành phố: Bắc Giang, Lâm Đồng, TP.HCM với quy mô triển khai khảo sát bao gồm: 900 phiếu khảo sát (300 phiếu/tỉnh, thành phố) trên 04 nhóm đối tượng học sinh, sinh viên; công chức, viên chức; công nhân và nông dân.

Thông qua cuộc khảo sát, giới trẻ có cơ hội trao đổi, chia sẻ nhu cầu, thị hiếu của mình các sản phẩm, dịch vụ văn hoá như âm nhạc, phim ảnh & chương trình giải trí, sách, du lịch, thời trang, ẩm thực, ứng dụng công nghệ và dự báo về các xu hướng tiêu dùng văn hoá trong thời gian tới. Đây là những thông tin có ý nghĩa quan trọng trong việc gợi mở, đề xuất một số nội dung đối với cơ quan quản lý Nhà nước, Đoàn Thanh niên và xã hội trong việc xây dựng các chương trình, cơ chế, chính sách nhằm tăng cường số lượng và chất lượng của các sản phẩm, dịch vụ văn hoá, đáp ứng nhu cầu và đồng thời xây dựng thị hiếu thẩm mỹ cho giới trẻ, phục vụ đời sống văn hoá tinh thần của mỗi cá nhân và mang lại chuyển biến tích cực cho xã hội.

Người thực hiện: Nguyễn Văn Quý

Bài viết liên quan

Bài phổ biến

Ý kiến gần đây